Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Mazda BT-50 có thêm phiên bản 2.2L tại Việt Nam

 Phiên bản động cơ diesel dung tích 2.2L đã âm thầm xuất hiện, bổ sung sự lựa chọn cho dòng xe bán tải Mazda BT-50 tại thị trường Việt Nam.

Sự xuất hiện của xe BT-50 bản động cơ 2.2L cho thấy, mặc dù danh ngôn chính thuận, Ford không còn tầm ảnh hưởng gì với Mazda, nhưng cuộc gặp mặt của kỹ sư của hai hãng tại thành phố Melbourne (Úc) đã có câu trả lời đối ngược hoàn toàn. Hai mẫu xe bán tải Ford Ranger phiên bản One-Ford và Mazda BT-50 có chung nền tảng cốt lõi, từ động cơ cho đến các chi tiết thiết kế căn bản, dù ngoại thất có nhiều khác biệt (Ford Việt Nam không phân phối xe Ranger phiên bản 3.2L).
 
Về ngoại hình, sự thay đổi của những chiếc BT-50 thế hệ mới này được nhận thấy rõ trên
Về ngoại hình, sự thay đổi của những chiếc BT-50 thế hệ mới này được nhận thấy rõ trên phiên bản 3.2l đã ra mắt trước đó...  
...
... với những đường viền hình cánh chim sải cánh nối liền với đèn pha phía trước vuốt dọc thân xe tạo thành những đường cong uốn lượn liên hoàn

 BT-50 khả năng cách âm tốt
 BT-50 khả năng cách âm tốt

 BT-50 khả năng cách âm tốt
Nội thất của phiên bản 2.2L không khác nhiều so với bản 3.2L, ngoài tay lái không được bị các chức năng đa phương tiện. Hệ thống giải trí với đầu đọc CD có hỗ trợ MP3, USB, AUX và 4 loa vệ tinh. Ngoài ra, xe vẫn sử dụng bộ ghế nỉ cao cấp, hệ thống điều hòa hai chiều chỉnh cơ.
 
 BT-50 khả năng cách âm tốt
Dễ dàng nhận thấy những điểm chung giữa xe Ford Ranger với Mazda BT-50 ở bảng đồng đồ trung tâm, cụm điều khiển hệ thống điều hòa, cần số, núm chuyển cầu điện tử...
 Bảng đồng hồ chính của xe BT-50
 Bảng đồng hồ chính của xe BT-50

Trang bị điều hòa trên BT-50 bản 2.2L giống xe Ford Ranger mới
Trang bị điều hòa trên BT-50 bản 2.2L giống xe Ford Ranger mới

Hệ thống gài cầu điện tử khá tiện dụng với một cầu nhanh (2H) và hai cầu nhanh (4H). R
Hệ thống gài cầu điện tử khá tiện dụng với một cầu nhanh (2H) và hai cầu nhanh (4H). Riêng chế độ cầu chậm (4L) vẫn phải dừng xe lại hẳn mới cài được.    

Hàng ghế sau không thoải mái cho những chuyến đi dài với lưng dựng thẳng đứng,
Hàng ghế sau không thoải mái cho những chuyến đi dài với lưng dựng thẳng đứng, dù không gian để chân đã được cải thiện so với thế hệ trước

 BT-50 phiên bản 2.2l không có đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu
 BT-50 phiên bản 2.2l không có đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu

Xe dùng hệ dẫn động bốn bánh và hộp số sàn 6 cấp. Trang bị 
Xe dùng hệ dẫn động bốn bánh và hộp số sàn 6 cấp. Trang bị an toàn cơ bản có: hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và túi khí cho hàng ghế trước

Xe dùng hệ dẫn động bốn bánh và hộp số sàn 6 cấp. Trang bị 
Xe Mazda BT-50 được VinaMazda nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và phân phối với giá bán 700 triệu đồng (đã bao gồm các loại thuế)

Thông số kỹ thuật của Mazda BT-50
Kích thước (dài, rộng, cao)
5.365 x 1.850 x 1.937mm
Dung tích bình nhiên liệu
80 lít
Kích thước lốp
255/70-16
Trọng lượng không tải
2.150 kg
Động cơ
I4, 2.198cc turbo, làm mát khí nạp
Hộp số
sàn 6 cấp (6MT)
Công suất tối đa
147,8 mã lực @ 3.700 v/ph
Momen xoắn cực đại
375 Nm @1.500-2.500 v/ph
Thanh Phúc - Việt Hưng

Mazda BT-50 - lựa chọn đáng giá cho xe bán tải


Với lợi thế sở hữu nhiều tính năng vận hành, khả năng vượt địa hình, chuyên chở, tiêu thụ nhiên liệu và tiện nghi, xe bán tải ngày càng hút khách hàng. Một trào lưu dùng xe bán tải đã hình thành tại các thành phố lớn nhờ tính đa năng phù hợp với điều kiện địa hình ở Việt Nam.
Phân khúc xe bán tải hiện chiếm khoảng 10% trong thị trường ô tô, với 6 tháng đầu năm 2013 bán ra hơn 2.500 xe. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu xe bán tải như Mazda BT-50, Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara …So với các mẫu xe khác xuất hiện khá lâu tại thị trường Việt Nam với kiểu thiết kế xe bán tải truyền thống, BT-50 mới được Vina Mazda giới thiệu trong thời gian gần đây có phong cách thiết kế đột phá, động cơ và tiện nghi hiện đại, giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn mới trong phân khúc xe bán tải.
Ảnh minh họa
Mazda BT-50
Kể từ khi xuất hiện, BT-50 luôn nằm trong Top những mẫu xe bán tải bán chạy nhất theo kết quả thống kê của VAMA. Thị phần Mazda BT50 hiện chiếm khoảng 15% trong phân khúc dòng xe bán tải. Mazda BT50 có hai phiên bản số tự động và số sàn, theo thống kê của Vina Mazda, phiên bản số tự động bán chạy nhất với  gần 150 xe tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Tp HCM, Đà Nẵng, các thành phố khu vực Đông Nam Bộ và phiên bản số sàn, thị trường Tây Nguyên ưa chuộng hơn với số lượng tiêu thụ gần 100 xe. 
Ảnh minh họa
Tự tin trên phố
Sự xuất hiện của Mazda BT-50 đã làm thay đổi suy nghĩ quen thuộc của người dùng về những mẫu xe bán tải có kiểu dáng vuông vức, thô kệch, những mẫu xe chỉ dùng cho công trường hay các chuyến công tác miền núi. Giờ đây, triết lý thiết kế Zoom Zoom - ngôn ngữ  thiết kế dòng chảy của Mazda- đã thay đổi tất cả của một chiếc xe bán tải truyền thống. Chủ nhân của những chiếc Mazda BT-50 hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng nó để đi làm, mua sắm, hoặc vi vu dạo phố mà không sợ bị lệch tông vì sự đa năng như một chiếc xe thể thao việt dã SUV.
Nội thất tiện nghi như một chiếc SUV
Thuộc phân khúc dòng xe bán tải, nhưng BT-50 sở hữu nội thất tiện nghi và đa năng như một chiếc SUV với bảng điều khiển trung tâm được thiết kế hiện đại, hệ thống trên vô-lăng tích hợp thêm các nút chức năng điều chỉnh âm thanh, điều khiển bằng giọng nói, kiểm soát hành trình Cruiser Control, kết nối không dây Bluetooth… Chính những trang bị hiện đại này đã giúp hành khách trên xe có cảm giác như đang ngồi trên một chiếc xe SUV hơn là một chiếc xe bán tải.
Ảnh minh họa
Tiện nghi như một chiếc xe SUV
Phục vụ cho nhu cầu giải trí là hệ thống âm thanh mới với bộ khuếch đại âm 4 kênh, công suất 35W và hệ thống điều khiển bằng giọng. Hệ thống giải trí với ổ CD có hỗ trợ kết nối USB, AUX, Bluetooth... giúp người lái thư giãn và tiện lợi hơn khi cùng Mazda BT-50 chinh phục những hành trình dài.
Động cơ 3.2L: Mạnh nhất phân khúc xe bán tải

BT-50 được Vina Mazda nhập về từ Thái Lan với một động cơ máy dầu 3.2L và 2.2L dẫn động 4 bánh. Điểm ấn tượng mà Mazda BT-50 tự tin có thể giành được cảm tình của khách hàng chính là sức mạnh và khả năng vận hành tốt ở mọi địa hình. Công suất cực đại 197 mã lực tại vòng tua máy 3.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 470 Nm tại vòng tua máy 1.750 -2.500 vòng/phút, dung tích bình nhiên liệu 80L. Có thể nói, việc đạt được công suất cực đại và đặc biệt là mô men xoắn cực đại ở số vòng tua rất thấp như trên khiến Mazda BT-50 có khả năng tăng tốc và sức mạnh vượt trội.
Ảnh minh họa
Mazda BT-50 mạnh nhất so với xe cùng phân khúc
Trong phân khúc các dòng xe bán tải hiện nay, Mazda BT-50 nổi bật với đầy đủ hệ thống an toàn như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS kết hợp với hệ thống cân bằng điện tử DSC, 6 túi khí, hệ thống ga tự động và cảm biến lùi. Bên cạnh đó, hệ thống treo của BT-50 sử dụng thanh giằng đôi với lò xo xoắn ở phía trước và nhíp lá ở phía sau giúp xe hoạt động tốt ở mọi địa hình đồi núi.

Trần Thanh